วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 13 วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 13
วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.. 2557
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ผู้สอน อาจารย์ตฤณ    เเจ่มถิ่น
            เนื้อหาการเรียนหารสอน
เนื่องจากวันนี้ตรงกับวันสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัยจึงไม่มีการเรียนการสอนในชั้นเรียน
            ความรู้เพิ่มเติม
แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล Individualized Education Plan
            แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้
เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของ
เด็กโดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก ซึ่งมีองค์ประกอบดังนี้
            1.ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
            2.ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
            3.การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
            4.เป้าหมายระยะยาวประจำปี
            5.ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
            6.วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ที่ได้รับ
            ตัวเด็ก
            1.ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
            2.ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
            3.ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
            4.ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
            ครู
            1.เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
            2.เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
            3.ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
            4.เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
            ผู้ปกครอง
            1.ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุด
ตามศักยภาพ
            2.ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
            3.เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้าน

กับโรงเรียน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น