บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 12
วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556
วิชา
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ผู้สอน อาจารย์ตฤณ เเจ่มถิ่น
เนื้อหาการเรียนการสอน
1.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และสุขภาพ
2.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
และ ภาษา
ความรู้เพิ่มเติม
1.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย
และสุขภาพ (lChildren with Physical and Health
Impairments)
หมายถึง
เด็กที่มีอวัยวะมาสมส่วน อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหรือหลายส่วยขาดหายไป กระดูกและ
กล้ามเนื้อพิการ เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรง มีความพิการของระบบประสาท
มีความลำบากในการเคลื่อนไหวซึ่ง
เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาในสภาพปกติ
ทั้งนี้ไม่รวมเด็กที่มีความบกพร่องทางประสาทสัมผัส ได้แก่ ตาบอด
หูหนวก
เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย
และสุขภาพ สามารถจำแนกได้ 2 ประเภท
1.1 อาการบกพร่องทางร่างกายคือ
- เด็กซีพี (Cerebral
Palsy) มีลักษณะ คือ อัมพาต สมองพิการ หรือ
สมองที่กำลังถูกพัฒนาก่อน
คลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด
- การเคลื่อนไหว การพูด
พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพีมีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่างๆของสมอง
แตกต่างกัน
2.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
และ ภาษา (Children with Communication Disoreders)
หมายถึงเด็กที่มีความบกพร่องในเรื่องการออกเสียง
เช่น เสียงผิดปกติ อัตราความเร็วและลีลา
จังหวะการพูดผิดปกติ
หรือบุคคลมีความบกพร่องในเรื่องความเข้าใจหรือการใช้ภาษาพูด การเขียน หรือ
ระบบสัญลักษณ์อื่นที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร ซึ่งอาจเกี่ยวกับรูปแบบของภาษา
เนื้อหาของภาษาและหน้าที่
ของภาษาทำให้ฟังไม่รู้เรื่อง สื่อความหมายต่อกันไม่ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น