บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 14
วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
วิชา
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ผู้สอน อาจารย์ตฤณ เเจ่มถิ่น
เนื้อหาการเรียนการสอน
การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษนั้น
ต้องเกิดจากการทำงาน
ร่วมกันของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้เรียน
ซึ่ง ได้แก่ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ครู นักเรียน และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ
ความรู้เพิ่มเติม
ความหายของคำว่า
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ผดุง อารยะวิญญู (2533:
2) กล่าวว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
หมายถึง เด็กที่มีความ
ต้องการทางการศึกษาแตกต่างไปจากเด็กปกติ
การให้การศึกษาสำหรับเด็กเหล่านี้จึงมีลักษณะแตกต่างไป
จากเด็กปกติทั้งในด้านเนื้อหิวิธีการและการประเมิลผล
จึงเป็นเด็กกลุ่มเดียวกันกับเดกนอกระบบ แต่คำว่า
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เป็นคำใหม่ จึงได้รับความนิยมใช้มากขึ้น เพราะความรู้สึกในทางบวก
แอชแมนและเอลกิ้นส์ กล่าวว่า
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง เด็กที่มีต้องการทางการ
ศึกษาเฉพาะของตัวเอง
จึงจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติ ทางด้านเนื้อหาและหลักสูตร
กระบวนการที่ใช้และการประเมินผล
จากความหมายที่กล่าวมาข้างต้น
จึงสรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง เด็กที่มีความ
ต้องการที่จำเป็น
เนื่องมาจากสภาพของตัวเด็กเอง จนต้องปรับการจัดการศึกษาหรือสนับสนุนเพิ่มเติมตาม
ความจำเป็นสำหรับเด็กแต่ละคน
เพื่อให้เด็กประสบความสำเร็จสูงสุดตามศักยภาพของตน ทั้งนี้รวมถึงเด็ก
ที่มีความสามารถพอเศษด้วย
ซึ่งจำเป็นต้องปรับปรุงเรื่องการสอน เทคนิควิธีการสอน การบริการพิเศษ
ต่างๆ
รวมทั้งสภาพแวดล้อม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเด็กเกิดการเรียนรู้สูงสุดตามศักยภาพ
ของแต่ละบุคคล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น