บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่
3
วันอังคารที่
18
พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
วิชา
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ เเจ่มถิ่น
เนื้อหาการเรียนการสอน
1.เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
-ความหมาย
-ลักษณะ
-ประเภท
ความรู้เพิ่มเติม
เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
Children
with Intellectual Disabilitiesหมายถึงเด็กที่มี
ระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย
เมื่อเทียบกับเด็กในระดับเดียวกัน ทำให้ไม่สามารถ
ปรับตัวได้เหมือนกับเด็กปกติ
ซึ่งลักษณะความบกพร่องทางสติปัญญา จะแสดงอายุก่อน 18 ปี สามารถ
แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม
1. เรียนช้า หมายถึง เด็กที่มีความสามารถเรียนรู้ช้ากว่าเด็กปกติ
จัดเป็นพวกขาดทักษะในการ
เรียนรู้
หรือมีความบกพร่องทางสติปัญญาเล็กน้อย เด็กเหล่านี้จะมีระดับสติปัญญา ประมาณ 71
– 90
2.ปัญญาอ่อนหมายถึง เด็กที่มีภาวะพัฒนาการหยุดชะงักหรือบกพร่องหรือไม่สมบูรณ์
แสดง
ลักษณะเฉพาะคือ มีระดับสติปัญญาต่ำ
มีความสามารถในการเรียนรู้น้อย มีพัฒนาการล่าช้าไม่เหมาะสม
กับวัยและมีความจำกัดทางด้านทักษะ
ด้านการปรับตัว ทักษะการสื่อสาร ทักษะการช่วยเหลือตนเอง อาจ
แบ่งความบกพร่องออกเป็น
4 ระดับ ดังนี้
- เด็กปัญญาอ่อนระดับเล็กน้อย
- เด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง
- เด็กปัญญาอ่อนระดับรุนแรง
- เด็กปัญญาอ่อนระดับรุนแรงมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น