วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 3 วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 3
วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.. 2556
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ผู้สอน อาจารย์ตฤณ    เเจ่มถิ่น
เนื้อหาการเรียนการสอน
1.เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
            -ความหมาย
            -ลักษณะ
            -ประเภท
ความรู้เพิ่มเติม
            เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา Children with Intellectual Disabilitiesหมายถึงเด็กที่มี
ระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย เมื่อเทียบกับเด็กในระดับเดียวกัน ทำให้ไม่สามารถ
ปรับตัวได้เหมือนกับเด็กปกติ ซึ่งลักษณะความบกพร่องทางสติปัญญา จะแสดงอายุก่อน 18 ปี สามารถ
แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม
            1. เรียนช้า หมายถึง เด็กที่มีความสามารถเรียนรู้ช้ากว่าเด็กปกติ จัดเป็นพวกขาดทักษะในการ
เรียนรู้ หรือมีความบกพร่องทางสติปัญญาเล็กน้อย เด็กเหล่านี้จะมีระดับสติปัญญา ประมาณ 71 – 90
            2.ปัญญาอ่อนหมายถึง เด็กที่มีภาวะพัฒนาการหยุดชะงักหรือบกพร่องหรือไม่สมบูรณ์ แสดง
ลักษณะเฉพาะคือ มีระดับสติปัญญาต่ำ มีความสามารถในการเรียนรู้น้อย มีพัฒนาการล่าช้าไม่เหมาะสม
กับวัยและมีความจำกัดทางด้านทักษะ ด้านการปรับตัว ทักษะการสื่อสาร ทักษะการช่วยเหลือตนเอง อาจ
แบ่งความบกพร่องออกเป็น 4 ระดับ ดังนี้
            - เด็กปัญญาอ่อนระดับเล็กน้อย
            - เด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง
            - เด็กปัญญาอ่อนระดับรุนแรง

            - เด็กปัญญาอ่อนระดับรุนแรงมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น